Hotline : 056 3750 075        Email : info@vina-pack.com.vn
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU
Hạt nhựaNPL ngành mayNPL ngành mayNPL ngành mayBao bì giấyThùng cartonThùng cartonBao bì giấyThùng cartonBao bì giấyBao bì PlasticBao bì PlasticHạt nhựaThùng carton
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
HOTLINE : 0256 375 0075
Tư vấn viên 1
Tư vấn viên 2
Lượt truy cập
22940510263
10 bí quyết "cần nằm lòng" giúp in bao bì chất lượng cao

Làm sao để tránh những sai lầm ngớ ngẩn khi in bao bì cho khách hàng, hãy bỏ túi 10 bí quyết sau đây. 

In bị sai, lỗi tại ai? Thông thường, câu trả lời là do anh Designer, nghe thương cảm làm sao!

Nhưng suy cho cùng, cả Marketer và Designer đang “ngồi chung trên một con thuyền”, vậy nên bạn hãy chú ý đế giúp “anh ấy” hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, còn chuyện “hên xui”… tính sau. Bạn sẽ tìm thấy khá nhiều những lời khuyên hữu ích khi làm việc với Designer – người luôn sát cánh với bạn thông qua những lưu ý sau đây.

#1: Hệ màu trong in bao bì

Có 2 hệ màu thường được sử dụng: RGB và CMYK


 

Phân biệt hệ màu CMYK và RGB

 

Sự khác nhau giữa hai hệ màu RGB và CMYK. Khi in offset, các công ty bao bì sử dụng hệ màu CMYK


Phần lớn các ứng dụng đồ họa như CorelDraw, Adobe PhotoShop, Adobe Illustrator.… đều dùng hệ màu CMYK trong thiết kế in ấn. Do đó hãy sử dụng hệ CMYK ngay từ đầu trong thiết kế để tránh vào phút cuối mà quên chuyển từ màu RGB sang CMYK. Trong một vài trường hợp, màu sẽ bị tái khi chuyển từ  RGB sang CMYK. Lúc đó phải xử lý lại, khổ lắm…

#2: Độ phân giải của ảnh khi in bao bì

Trước hết, các bạn nên biết rằng hình ảnh do vô số các chấm vuông nhỏ (pixel) kết hợp lại với nhau.

 

Độ phân giải hình ảnh


Mỗi hình ảnh giống như một bức tường được tạo nên từ rất nhiều viên gạch.
Số lượng gạch càng nhiều, kích thước càng nhỏ thì "độ mịn nhẵn" của bức tường càng cao.

Số pixel trên diện tích 1 inch sẽ được gọi là dpi mà designer thường gọi là độ phân giải.

Ví dụ: Độ phân giải 300 dpi nghĩa là trên 1 diện tích là 1 inch thì có 300 “thằng ô vuông” nhỏ nhỏ. Độ phân giải 72 dpi là có 72 “thằng ô vuông” trên 1 inch.

 Số điểm ảnh trên 1 inch càng nhiều thì ảnh càng mịn, ngược lại, càng ít thì càng bị “rỗ”!

Chúng ta quan tâm đến độ phân giải vì nguồn hình ảnh trên Internet là một lợi thế khiến cho việc tìm hình ảnh trở nên đơn giản và nhanh hơn, nhưng đa phần độ phân giải của những hình ấy chỉ 72 dpi. Do độ phân giải không cao nên những hình đó chỉ thích hợp khi chúng ta muốn in hình ra với kích thước nhỏ (300×400 chẳng hạn)

Ví dụ: In trên khổ giấy A4, hình có kích thước nhỏ 300 x 400 thì vẫn đáp ứng được độ phân giải. Nhưng cũng với độ phân giải này, mang đi in offset khổ A3 hoặc A2 thì hình sẽ bị vỡ (không sắc nét).

 

Độ phân giải cao càng rõ nét

 

Hình sử dụng trong thiết kế in ấn chuẩn phải là 300 dpi trở lên.

Vì vậy, các bạn phải luôn cẩn thận “kiểm tra, nhắc nhở” các anh Designer về việc này, đừng du di việc bể hình là “chuyện nhỏ”. Thà lấy hình không đẹp bằng nhưng độ phân giải cao chứ đừng chọn hình đẹp nhưng in ra thì bị bể, rất không chuyên nghiệp.

#3: Liên kết hình ảnh trong file thiết kế bao bì

Link là một chức năng giống như chèn hình ảnh trong Microsoft Office. Chức năng này được sử dụng trong một số phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp như Adobe Illustrator.

Ưu điểm: khi bạn sửa hình ảnh gốc (đã link) thì hình ảnh trong mẫu thiết kế cũng thay đổi theo (không cần mở và  chỉnh sửa lại một lần nữa). Cũng chính vì lý do này mà khi ảnh gốc hoặc mẫu thiết kế chuyển sang 1 folder khác thì xem như đường dẫn bị lỗi.

Các “ma cà tưng” nhớ nhắc nhở cộng sự của mình ngắt link hình ảnh hoặc chèn hình hẳn vào mẫu luôn (trong Illustrator gọi là place). Hoặc muốn biết mẫu thiết kế có còn “link” không, sao khi chép file ra CD, chuyển 1 máy khác mở đúng file đó. Nếu bật lên là một lỗ trống trắng tinh, có 2 đường chéo ngay vị trí hình thì biết đó là… xuất file lại đi nhé!

#4: Font chữ in trên bao bì

Font là kiểu chữ, loại chữ sử dụng trong mẫu thiết kế.

Font chữ chỉ bị lỗi khi chuyển từ máy A (có loại font đó) sang máy B (không có loại font đó). Vì vậy, hãy convert font trong file thiết kế, hoặc chép theo những bộ font đã sử dụng.

 

Font chữ đẹp giúp tăng hiệu ứng mỹ thuật

 

Font chữ quyết định nhiều đến toàn bộ hiệu ứng hình ảnh, đặc biệt ai yêu thích xu hướng typhography (Nguồn: webneel)

#5: Đừng bao giờ ngừng kiểm tra chính tả trên bao bì

Chẳng phải Designer không quan tâm mà vì họ “quen hơi” với mẫu thiết kế nên ít khi nhận ra. Chúng ta hãy cùng kiểm tra lỗi chính tả với các anh ấy để tránh mâu thuẫn sau đây nhé:

A: Mày bị khùng à! Sinh tố bơ mà có 1,200 đồng thôi hả?

B: Ổng bị khùng thì có, trong tờ giấy viết tay đưa tui gõ và thiết kế ghi sinh tố bơ có 1,200 thôi, có sao tui input vô vậy?

A: Nhưng trên đời này làm gì có sinh tố bơ 1,200! Ổng ghi lộn mà mày không nhắc nữa là sao?

B: Tui có biết bao nhiêu cái để gõ và thiết kế, giờ phải lo chính tả cho khách hàng nữa hả? Thiệt, mình đúng là “con ghẻ của xã hội”! 

A: ???

Không phải chuyện tiếu lâm, trên là đối thoại thật 100% của chị chủ nhà in trên đường Trần Hưng Đạo và anh designer mà mình “nghe vô tình” khi đi in cách đây nửa năm. Rõ ràng khi bộn bề công việc thì những lỗi ngớ ngẩn về chính tả, con số… sẽ không được chú ý lắm do đó Marketer phải hết sức tỉnh táo kiểm tra giùm các Designer để tránh lãng phí in lại 1 lần nữa.

Trong câu chuyện trên, anh Designer ấy phải in ra thêm 1 số “0” nữa và dán lên, in ra một mảng màu xanh để dán đè lên dấu “,”; đó là cách chữa cháy tiết kiệm nhất về phía nhà in, còn khách hàng có đồng ý không thì không được biết, nhưng e là khó tránh phải in lại vì kết quả trông không được đẹp lắm.

#6: In từ đĩa CD

Ghi file ra CD, sau đó hãy dùng chính CD đó để in.

Nhiều người có thói quen ghi CD và chép file vô USB. Khi in thì dùng file trong USB, trong một vài trường hợp có thể in nhầm file chưa hoàn chỉnh. Tốt nhất là ghi CD nào, in bằng CD đó.

#7: In bao bì ra nhiều màu khác nhau

Các bạn lưu ý một số điều sau:

  • Màu của mẫu thiết kế hiển thị trên màn hình mỗi máy khác nhau.
  • Màu sắc máy in phun trong công ty hoàn toàn khác so với loại được in sản phẩm.
  • Màu sắc trên máy in proof (in mẫu test trước khi in hàng loạt) cũng khác nhau so với sản phẩm thật.
  • Ngay cả màu sắc khi in trên cùng 1 máy cũng khác nhau khi in trước, in sau (ví dụ tờ in thứ 150 có thể khác so với tờ thứ 3000)…

Khách hàng ngạc nhiên là điều bình thường, hãy bày tỏ với họ về điều này trước. Không nên nói quá nhiều về sự hoàn hảo tuyệt đối của sản phẩm là chất lượng tốt nhất. Phần này hãy lưu ý bản in duyệt mẫu có chất lượng gần như sản phẩm thật.

Hãy soạn sẵn nội dung (chỉ cần ký duyệt) như sau trên bản in ký duyệt: “Tôi đồng ý in ấn với nội dung và mẫu thiết kế này”. Nhấn mạnh đến việc màu sắc có thể khác đi 3-5% do ảnh hưởng giấy (đậm hơn, nhạt hơn)… Bên cạnh đó, do chất lượng in không ổn định như thế nên phải tính đến việc bù hao giấy cho những sản phẩm không đạt (phải bỏ).

Ví dụ: Sản phẩm cuối cùng là 1000 tờ leaflet, khi in có thể bù hao 200-300 tờ, điều này còn phụ thuộc rất nhiều khi hiệu chỉnh mực in của nhà in.

#8: Nên xuất loại file gì để in bao bì tốt nhất?

Việc xuất file phụ thuộc vào mức độ “chuyên nghiệp” của Designer rất nhiều, hoặc có thể do mức độ quan trọng của sản phẩm mà bạn xuất file. Chúng ta có thể liệt ra một số cách xuất file sau:

– Xuất chỉ 1 file hình ảnh có đuôi “.JPG” (Có thể sử dụng trong việc in văn phòng, in hiflex kỹ thuật số, in PP…)

– Xuất file gốc đã convert font + file hình ảnh có đuôi “.JPG” (Đây là cách thường thấy trong in ấn. File gốc để in, file hình ảnh JPG để xem và đối chiếu).

–  Xuất file gốc đã convert font + file có đuôi “.pdf” (file nào cũng có thể in, tùy theo mức độ và chất lượng).

–  Trọn bộ: File gốc chưa convert font + Bộ font chữ sử dụng trong mẫu thiết kế + File có đuôi “.pdf” + file có đuôi “.JPG” + Hình ảnh link trong mẫu thiết kế. (Có thể đóng gói theo cách lưu tất cả file riêng lẻ vào một folder hoặc nếu đang thiết kế trong chương trình Indesign thì nó sẽ tự động xuất ra trọn bộ vào 1một folder).

 

 

Mỗi định dạng hình ảnh đều có những lợi thế riêng, hiểu rõ chúng có thể giúp Marketer đồng cảm sâu sắc với Desginer hơn (Nguồn ảnh: tinhte.vn)

#9: Nhầm lẫn khi lấy đĩa CD

Đặt tên file cũng cần đến kỹ năng và kinh nghiệm nữa đó nha! Một mẫu thiết kế có rất nhiều lần chỉnh sửa theo thời gian do đó đề xuất cách lưu file theo cú pháp như sau:

Tên công ty_Tên Sản phẩm_Phiên bản_Năm tháng ngày

Lưu theo cách này sẽ có ưu điểm là các file tự động sắp xếp theo thời gian, dễ tìm, dễ quản lý…

Trong lúc xuất file, tình hình tương đối căng thẳng, có khi phải ghi đến 2, 3 CD do chỉnh sửa liên tục. Thế nên, đĩa nào ghi xong mà file bị lỗi thì loại ngay (vứt sọt rác), không đặt lung tung trên bàn. Tránh tình trạng cầm nhầm. File trong CD sửa rồi không lấy, lấy trúng cái chưa sửa mà bụng đinh ninh rằng đó là file cuối. Khi cầm trên tay sản phẩm của mình mới tá hỏa!

#10: Nhãn CD cho file thiết kế cần rõ ràng, dễ hiểu

CD chứa file in nên có nhãn được viết với nội dung tương tự như mẫu sau:

  • Công ty XYZ
  • Sản phẩm OPQ
  • Ngày tháng năm xuất file
  • Liên lạc
Ví dụ: VinaPack_Box 10cmx10cmx10cm_20181029_0778878222
 

10 lưu ý trên không phải bao gồm tất cả những trường hợp mà Marketer chúng ta sẽ phải đối mặt bởi “chuyện trong giang hồ” thì không biết bao nhiêu là đủ.
Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, với 10 chia sẻ trên hi vọng phần nào có thể giúp các Maketer tỉnh táo hơn khi thiết kế hay in ấn bao bì cũng như những ấn phẩm khác.

Theo khangthanh.com

www.vinapack.com.vn

Công ty cổ phần Vinapack (VNP)

Trụ sở chính: Cụm công nghiệp Phù Cát, thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định

Tel: 02563 750 075 - Fax: 056 3850 668

VP đại diện: Số 4 Bến Nghé, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh

Tel: 08 3872 2835 - Fax: 08 3872 2835

Email: info@vina-pack.com.vn

Website: www.vina-pack.com.vn

Mã số thuế: 4101392939