Tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo TP.HCM mới đây, DN cho biết, không chỉ khó khăn về vốn, thị trường… nhiều DN dệt may lại đang chết dần vì hàng giả, hàng lậu ngay trên thị trường nội địa.
Khẳng định nhiều DN dệt may đang chết dần vì hàng giả, hàng lậu, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM cho rằng, 80% công nhân ngành dệt may là nữ, trên thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Kim ngạch XK rất lớn, 2015 là 27,1 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2014. Trong đó, lợi nhuận thu về rất khiêm tốn, vì phần lớn nguyên phụ liệu nhập từ các nước, phần thu về chỉ là phần công sức bỏ ra của 2,5 triệu nhân công, nên đời sống của người lao động còn khó khăn. Đứng trước hội nhập, nhìn thấy cơ hội thì phấn khởi nhưng còn nhiều trăn trở, bởi các tiêu chuẩn được hưởng từ TPP còn khó, lực ở đâu để khai thác cơ hội đó là vấn đề nhà nước cần hỗ trợ. Phát triển công nghiệp hỗ trợ đặc biệt là nguyên phụ liệu. Các DN phải thực hiện nhập nguyên liệu, sản xuất thì mới có lợi nhuận, còn nếu chỉ gia công thì giá trị gia tăng rất ít. “Từ khó khăn này, DN chỉ còn cách tập trung phát triển thị trường nội địa, nhưng lại vấp phải vấn nạn hàng giả, hàng lậu hoành hành trên thị trường. Trên thực tế hiện nay, trừ một số DN có quy mô lớn còn có khả năng vượt qua, còn nhiều DN dệt may sống được là do các mặt bằng cho thuê”- ông Hồng chia sẻ.
Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, trong quá trình phát triển các thương hiệu nội địa, Tập đoàn Dệt May Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó phải kể đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái, các thương hiệu nổi tiếng thế giới, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu đang tràn lan trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các doanh nghiệp trong nước và việc bị làm nhái, làm giả các thương hiệu nội địa nổi tiếng của các đơn vị thành viên của Tập đoàn đã làm xấu đi hình ảnh của thương hiệu hàng Việt. Điều này đặt các doanh nghiệp vào thế khó phát triển sản xuất kinh doanh, khó cạnh tranh và khó bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của chính mình. Ngoài ra, do sức lan tỏa mạnh mẽ của các thương hiệu Việt trên thị trường nội địa nên nhiều cửa hàng bán quần áo may sẵn không phải cửa hàng, đại lý chính hãng của các công ty đã lợi dụng thương hiệu, hoạt động kinh doanh không lành mạnh bằng cách bán các sản phẩm là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng dưới hình thức treo biển quảng cáo không rõ ràng như “Sơ mi Việt Tiến” “Cửa hàng May 10”,… với mục đích làm cho khách hàng nhầm lẫn cửa hàng là đại lý của Việt Tiến, May 10.
Không chỉ các thương hiệu trong nước bị làm giả, theo ông Lê Tiến Trường tình trạng làm nhái các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đang rất phổ biến do nhu cầu sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng và giá cả rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp nội địa. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu và các ngành phụ trợ cho ngành dệt may trong nước chưa phát triển mạnh, đa số nhập khẩu từ nước ngoài, phải đóng thuế nhập khẩu dẫn đến giá thành cao, khó cạnh tranh với các mặt hàng may mặc Trung Quốc nhập lậu với giá thành rất rẻ…khiến các DN gặp khó khăn.
Từ thực tế trên, các DN cho rằng, trong quá trình hội nhập sâu rộng, cùng với sự nỗ lực của các DN, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý trong việc phát triển nguồn nguyên phụ liệu, chống hàng giả, hàng lậu để bảo vệ hàng Việt…
Theo HQ Online
- Ngành giấy theo hướng thân thiện môi trường06-02-2023
- Xu hướng OCC sẽ tăng giá trở lại tại châu Á khi Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu giấy, bìa09-01-2023
- Trung Quốc tạm thời cắt giảm thuế nhập khẩu đối với giấy bao bì hòm hộp, bìa gấp hộp và giấy in cao cấp về 006-01-2023
- Thách thức của doanh nghiệp sản xuất bao bì nhỏ và vừa10-01-2023